Đoàn luật sư Khánh Hòa
  • Facebook
  • Intagram
  • Youtube
  • Twitter
  • Hotline

KHÓA ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ LUẬT SƯ THƯỜNG NIÊN CỦA ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2024

Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư năm 2024 xoay quanh chủ đề về điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 và chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Hưởng ứng ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10 và tiếp nối các giá trị tốt đẹp nhằm tăng cường chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ Luật sư, sáng ngày 12/10/2024, tại Hội trường Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư năm 2024 với sự chủ trì của Bản Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa và giảng viên trình bày chuyên đề là Thạc sĩ, Luật sư Lê Thị Bích Lan, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội (nguyên là Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và hiện đang là giảng viên tại Học viện Tư pháp).

Tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng còn có sự góp mặt của các thành viên Ban Chủ nhiệm, Luật sư thành viên và người tập sự hành nghề Luật sư của Đoàn Luật sư các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. Nội dung chính của khóa đào tạo, bồi dưỡng gồm: “Điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/8/2024” và “Kỹ năng của luật sư tham gia giải quyết các tranh chấp về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo thủ tục tố tụng dân sự”.

(Khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư được Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại Hội trường Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa)

Đúng 08 giờ 00 phút, buổi tọa đàm đã được khai mạc, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Đình Thơ đã có bài phát biểu ngắn gọn và ý nghĩa. Ủy viên Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, Thạc sĩ, Luật sư Vũ Như Hảo đã có phần giới thiệu về chương trình, thành phần đại biểu, đồng thời cũng phổ biến các quy chế, tài liệu sử dụng trong buổi đào tạo và dẫn nhập chuyên đề.

(Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Đình Thơ phát biểu khai mạc chương trình với nội dung ngắn gọn và ý nghĩa)

Tiếp nối chương trình, Thạc sĩ, Luật sư Lê Thị Bích Lan đã đi vào triển khai, giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Tâm điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 hướng đến việc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp với tình hình hiện tại mà thay vào đó bổ sung thêm những quy định mới theo hướng “mở” để thuận tiện hơn cho người dân trong việc sử dụng đất, quy định thêm các chế định nhằm tạo điều kiện về nhà ở cho một số đối tượng lao động thu nhập thấp, cũng như bổ sung quy định về các điều kiện của cá nhân, tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ về bất động sản.

(Giảng viên, Thạc sĩ, Luật sư Lê Thị Bích Lan đã đi vào triển khai, giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung đào tạo, bồi dưỡng)

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến luật nội dung thì về thủ tục, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, nhà ở cũng có nhiều điểm mới đáng lưu ý. Đặc biệt nhất là cho đến thời điểm hiện tại, luật đã quy định thêm thẩm quyền của Trọng tài thương mại trong việc giải quyết tranh chấp các vụ án thương mại có liên quan đến đất đai theo pháp luật về trọng tài thương mại, điều mà trước đây chỉ có Tòa án mới có thẩm quyền giải quyết căn cứ vào các quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự. Như vậy, có thể thấy rằng, sắp tới đây Luật Trọng tài thương mại có lẽ sẽ cần bổ sung thêm một số nội dung để phù hợp hơn với sự phát triển của pháp luật khi trao thẩm quyền giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai cho cơ quan Trọng tài thương mại.

Sau khi được giảng viên, Thạc sĩ, Luật sư Lê Thị Bích Lan truyền đạt một số kiến thức và kinh nghiệm thì các Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư cũng đã có cơ hội để thảo luận, đặt câu hỏi xoay quanh các vấn đề về kỹ năng của Luật sư, thực tiễn xét xử các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai thông qua một số tình huống, vụ án thực tế đã được Tòa án các cấp xét xử. Từ đó, các Luật sư và người tập sự hành nghề Luật sư có thể có sự liên hệ từ bài giảng cho đến thực tế, rút kinh nghiệm cá nhân trong hoạt động hành nghề Luật sư và đưa ra các phương án, đề xuất để hoàn thiện hơn pháp luật về đất đai đối với một số bất cập mà đội ngũ Luật sư nhận thấy vẫn còn tồn tại, chưa có quy định điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa triệt để gây vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật.

Khoa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư năm 2024 do Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa tổ chức đã kết thúc vào lúc 17 giờ cùng ngày với sự thành công tốt đẹp.